วันพุธที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2554

ประวัติกีฬาว่ายน้ำ

กีฬาว่ายน้ำ(Swimming) คือเป็นศิลปะอย่างหนึ่งเพราะมนุษย์สามารถว่ายน้ำได้ตั้งแต่สมัยดึกดำบรรพ์ดดยเพาะอย่างยิ่งมนุษย์ที่ตั้งถิ่นฐานอยู่ใกล้กับแหล่งน้ำ เพราะมีคนพบภาพวาดเกี่ยวกับกีฬาว่ายน้ำใน้ถ้ำบนภูเขาแถบทะเลทรายลิบยาน การว่ายน้ำในสมัยนั้นเพียงแค่สามารถว่ายน้ำข้ามฝั่งไปยังอีกฝั่งได้ หรือเมื่อเกิดอุทกภัยน้ำท่วมป่าและที่อยู่อาศัยไปยังที่น้ำไม่ท่วมถึงได้อย่างปลอดภัย การว่ายน้ำได้มีวิวัฒนาการมาตั้งแต่สมัยโบราณจนถึงปัจจุบัน แต่มีหลักฐานบันทึกไว้ไม่นานนัก Ralph Thormas ให้ชื่อแบบว่ายน้ำที่มนุษย์ใช้ว่ายกันมาตั้งแต่เดิมว่า ฮิวแมน สโตร์ก(Hurnan stroke) นอกจากนี้พวกชนชาติสลาฟและพวกสแกนดิเนเวียรู้จักการว่ายน้ำอีกแบบหนึ่งโดยใช้เท้าเคลื่อนไหวในน้ำคล้ายกบว่ายน้ำหรือที่เรียกว่า ฟล็อกคิก(Flogkick) แต่ทำให้ว่ายน้ำได้ไม่เร็วนัก
  การแข่งขันครั้งแรกได้จัดขึ้นที่ วูลวิช บาร์ท(Woolwich Baths) ประเทศอังกฤษ เมื่อปี พ.ศ. 2416 มีการแข่งขันเพียงแบบเดียวคือ ฟรีสไตล์(Free style) การแข่งขันครั้งนี้ J.Arhur Trudgen เป็นผู้ได้รับชัยชนะ
   ประชาชนได้ให้ความสำคัญกับการว่ายน้ำเพิ่มขึ้น เมื่อเรือเอก Mathew Webb ได้ว่ายน้ำข้ามช่องแคบอังกฤษจากเมือโดเวอร์ คาเลียส เมื่อเดือนสิงหาคม พ.ศ. 2418 ใช้เวลาทั้งสิ้น 21 ชั่วโมง 45 นาที ด้วยการว่ายน้ำแบบกบและได้สร้างความตื่นเต้นไปทั่วโลก ต่อมาเด็กชาวอเมริกัน ชื่อGetude Ederle ได้ว่ายน้ำข้ามช่องแคบอังกฤษใช้เวลา 14ชั่วโมง 31 นาที โดยว่ายน้ำแบบท่าวัดวา  จะเห็นว่าในช่วงระยะเวลา 50 ปี การว่ายน้ำได้วิวัฒนาการก้าวหน้าขึ้นเป็นอย่างมาก จะเห็นได้ว่าแบบและวิธีการว่ายน้ำได้รับการปรับปรุง เปลี่ยนแปลงเพื่อให้เกิดความเร็วขึ้นเสมอ ในบรรดานักว่ายน้ำทั่วไปโดยเฉพาะอย่างยิ่ง ชาวแลนเดเชียร์และออสเตรเลีย ได้ดัดแปลงวิธีการว่ายน้ำแบบทรัดเจน ซึ่งก็ได้รับผลดีในเวลาต่อมา กล่าวคือ Barney Kieran ชาวออสเตรเลีย T.S. Battersby ได้ว่ายน้ำที่ดัดแปลงมาจากท่าทรัดเจน เป็นผู้ครองตำแหน่งชนะเลิศของโลกเมื่อปี พ.ศ. 2449-2451
  Alex Wickharm ชาวเกาะโซโลมอนเป็นผู้ริ่เริ่มการว่ายน้ำแบบท่าวัดวา  และเป็นผู้ครองตำแหน่งชนะเลิศของโลกระยะทาง 50 หลา เขาได้กล่าวว่าเด็กโซโลมอนทุกคนว่ายน้ำแบบนี้ทั้งนั้น ต่อมาท่าว่ายน้ำแบบวัดวาจึงเป็นที่นิยมกันอย่างแพร่หลาย
   กีฬาว่ายน้ำได้จัดเข้าไว้ในการแข่งขันโอลิมปิกเมื่อปี พ.ศ. 2436 จนถึงปัจจุบันและได้มีการคิดแบบว่ายน้ำเพื่อความสนุกสนานและตื่นเต้นในการแข่งขันมากขึ้น
   สมาคมว่ายน้ำสมัครเล่นแห่งประเทศไทย ได้จดทะเบียนสมาคมต่อกรมตำรวจเมื่อวันที่ 24 มิถุนายน 2502 และผู้ที่ดำรงตำแหน่ง นายกสมาคมคนแรกคือ พลเรือโท สวัสดิ์ ภูติอนันท์ ร.น. ในปีเดียวกันนี้สมาคมว่ายน้ำของไทยได้เข้าเป็นสมาชิกของสหพันธ์ว่ายน้ำนานาชาติ
   ปัจจุบันมีสโมสรที่เป็นสมาชิกของสมาคมว่ายน้ำสมัครเล่นแห่งประเทศไทยถึง 56 สโมสร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น